Trở thành một người biết lắng nghe sẽ giúp giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và cải thiện các mối quan hệ. Lắng nghe là một cách tuyệt vời để tương tác với bất kỳ ai — từ những người bạn mới gặp đến những người bạn đã biết cả đời. Nhưng rất nhiều người trong chúng ta không thực sự là những người biết lắng nghe. Thay vào đó, chúng ta tập trung vào “lượt của mình” trong một cuộc trò chuyện hơn là chú ý đến người khác. Tất cả chúng ta đều có thể cải thiện kỹ năng nghe của mình. Sử dụng các mẹo dưới đây để biết bạn là người lắng nghe như thế nào và làm thế nào để trở thành người lắng nghe tốt hơn.
Nghe để hiểu.
Nếu bạn đang nghe để trả lời, bạn có thể nhận thấy rằng bạn ngắt lời, đang chờ tạm dừng hoặc có xu hướng thay đổi chủ đề giữa cuộc trò chuyện. Lần tới khi bạn đang trò chuyện, hãy luyện nghe để thực sự nghe bằng cách dành một chút thời gian, sau khi người kia nói xong, để suy nghĩ về những gì vừa nói trước khi nhận xét, đặt câu hỏi làm rõ hoặc kể lại bằng lời của bạn.
Tránh phiền nhiễu.
Sự phân tâm có ở khắp mọi nơi và bao gồm cả những suy nghĩ của chính chúng ta. Một số phiền nhiễu là không thể tránh khỏi, nhưng giảm thiểu chúng có thể giúp chúng ta tập trung và chú ý trong cuộc trò chuyện. Khi bạn đang nghe người khác nói, hãy cất điện thoại di động và các thiết bị khác, tắt nhạc, ngừng thực hiện các hoạt động bên lề và đừng cố thực hiện nhiều tương tác cùng một lúc.
Hoàn toàn tham gia.
Sau khi bạn đã thực hiện các bước để hạn chế sự phân tâm và tập trung vào cuộc nói chuyện, hãy tích cực lắng nghe. Điều này có nghĩa là đưa ra phản hồi, đặt câu hỏi để làm rõ một số điểm nhất định, chia sẻ ý kiến của bạn và tóm tắt nhận xét của người khác để xem liệu bạn có diễn giải đúng ý của họ hay không
Cân nhắc cách bạn có thể ngừng cuộc trò chuyện — và những thay đổi nào bạn có thể thực hiện để tạo thêm kết nối thông qua việc lắng nghe. Hãy tưởng tượng một người bạn đã nói với bạn một số tin tức tuyệt vời. Cách bạn lắng nghe và phản hồi tin tức đó có thể khuyến khích nhiều cuộc trò chuyện hơn hoặc cắt đứt nó trước khi nó thực sự bắt đầu.
Hãy xem xét bốn lựa chọn sau:
Tích cực - xây dựng
Phản hồi của bạn là nhiệt tình, quan tâm, hỗ trợ và bạn yêu cầu thêm thông tin. Phản hồi này có thể sẽ khiến bạn bè của bạn nói về tin tức của họ.
Thụ động - mang tính xây dựng
Bạn có vẻ tích cực nhưng phản hồi của bạn bị bỏ qua và không có sự theo dõi nào, có thể bạn nói: “ừ, hay nhỉ” mà không có sự quan tâm hay nhiệt tình thực sự. Điều này có thể khiến bạn bè của bạn cảm thấy không được lắng nghe và kết thúc cuộc trò chuyện.
Hoạt động tiêu cực
Phản ứng của bạn là coi thường hoặc diễn giải lại tin tốt, tập trung vào những hàm ý tiêu cực. Điều này có thể chỉ kết thúc cuộc trò chuyện và có thể gây khó chịu hoặc thất vọng cho người đối diện.
Phá hoại thụ động
Bạn hầu như không thừa nhận thông báo hoặc thay đổi chủ đề nào. Điều này có thể sẽ kết thúc cuộc trò chuyện và khiến bạn của bạn cảm thấy bị tổn thương hoặc tức giận.
Các loại phản hồi
Tích cực
Có tính xây dựng: “Đó là một tin tuyệt vời! Tôi rất vui cho bạn. Bước tiếp theo của bạn là gì?"
Phá hủy: “Nghiêm túc? Nghe căng thẳng quá! ”
Thụ động
Mang tính xây dựng: “Điều đó thật tuyệt.”
Phá hủy: “Tôi hiểu rồi. Dù sao, hãy đoán xem tôi đã nhìn thấy ai? ”
Lưu ý: Cách bạn phản ứng với các tình huống khác nhau khi mọi người chia sẻ ý tưởng hoặc thông tin. Một khi bạn nhận thức rõ hơn về bản thân, hãy hướng tới những phản ứng tích cực hơn mang tính xây dựng.